Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong năm 2022 là gì? Hay đi XKLĐ Nhật Bản trong năm 2022 cần lưu ý và quan tâm những gì?

Hãy cùng Nhật Huy Khang tìm hiểu các điều kiện, quy định cần biết khi tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản đã trở thành lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ

Xuất khẩu lao động Nhật Bản đã trở thành lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ

Trong năm 2022, Nhật Bản đang ngày càng có nhiều hỗ trợ đặc biệt dành cho người lao động tại Việt Nam muốn sang Nhật làm việc. Cụ thể gồm:

  • Giảm bớt yêu cầu về trình độ, ngoại hình
  • Kéo dài chương trình TTS Kỹ năng
  • Mở rộng phạm vi ngành nghề
  • Có thể cấp kỹ năng vĩnh trú
  • Đơn giản hóa thủ tục

Môi trường làm việc chuyên nghiệp, chất lượng cùng thu nhập mơ ước đã trở thành mục tiêu của rất nhiều người lao động tại Việt Nam. 

Để có thể đi XKLĐ Nhật Bản trong năm 2022, người lao động cần đáp ứng 10 điều kiện quan trọng sau đây. Cùng Nhật Huy Khang tìm hiểu ngay!

1. Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản về độ tuổi làm việc

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản vẫn không có quá nhiều thay đổi trong các yêu cầu liên quan đến độ tuổi của người lao động. Mức tuối đáp ứng điều kiện để sang Nhật làm việc dao động từ 18 - 37 tuổi.

Trong đó, nếu bạn ở trong giai đoạn từ 19 - 35 thì bạn sẽ có nhiều ưu tiên hơn, cũng như cơ hội đậu các đơn hàng lương cao.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất đơn hàng cũng như yêu cầu và thời điểm mà nhà tuyển dụng, các xưởng, xí nghiệp sẽ có các yêu cầu riêng về độ tuổi. Trong đó một số đơn hàng, xí nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng người lao động trong độ tuổi từ 37 đến ngoài 40.

2. Điều kiện về trình độ văn hóa và chuyên môn khi làm việc tại Nhật

Các yêu cầu về bằng cấp, cũng như trình độ chuyên môn vẫn luôn là yếu tố giúp người lao động ghi điểm và được ưu tiên tuyển dụng tại Nhật. Nhưng cũng giống như độ tuổi thì tùy vào trung tâm, xí nghiệp mà người chủ quản sẽ có những yêu cầu bằng cấp khác nhau.

Trong đó, yêu cầu nhiều nhất vẫn là bằng THCS (bằng cấp 2) và THPT (bằng cấp 3) khi tham gia thi tuyển đơn hàng lao động tại Nhật.

Vậy không có bằng cấp 3 đi XKLĐ có được không?

May mắn là vẫn được. Hiện tại ở thị trường lao động Nhật Bản đang có rất nhiều đơn hàng không yêu cầu bằng cấp 3 của người lao động mà chỉ yêu cầu bằng THCS. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu bằng cấp 3 thì đây vẫn là một lợi thế của bạn so với các ứng viên khác.

Tùy theo yêu cầu đơn hàng mà người lao động sẽ cần có trình độ văn hóa và chuyên môn nhất định

Tùy theo yêu cầu đơn hàng mà người lao động sẽ cần có trình độ văn hóa và chuyên môn nhất định

Bên cạnh bằng cấp 3, một số các đơn hàng mang tính chuyên môn cao và cần tính chất học thuật như điều dưỡng, kỹ sư,... thì người lao động cần có những bằng cấp thể hiện tính chuyên môn phù hợp.

Những công việc càng đòi hỏi nhiều về bằng cấp sẽ có mức lương, thưởng cùng chế độ đãi ngộ tốt hơn. 

3. Yêu cầu về chi phí khi đi xuất khẩu làm việc tại Nhật Bản

Đương nhiên rồi, để đi Nhật làm việc bạn cần phải nắm được một số các khoản chi phí đi Nhật cần thiết, tuy nhiên, các loại phí bạn cần quan tâm sẽ tùy thuộc vào nhu cầu đi của bạn gồm:

  • Thời gian đi Nhật làm việc. Đi đơn hàng 1 năm hay 3 năm
  • Chọn đơn hàng công xưởng hay đơn hàng làm việc ngoài trời
  • Đơn hàng thực tập sinh, hay đơn hàng lao động toàn thời gian
Bên cạnh các lựa chọn về đơn hàng làm việc, người lao động Nhật Bản còn cần phải biết các khoản phí, thuế cần phải đóng gồm:
  • Chi phí khám sức khỏe tổng quát
  • Chi phí cho dịch vụ, trung tâm giới thiệu việc làm
  • Chi phí học tiếng Nhật
  • Chi phí đào tạo nghề (tùy đơn hàng)
Nếu bạn đã quyết tâm sang Nhật làm việc, bạn cần tìm hiểu kỹ các khoản phí này nhằm có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đăng ký thi tuyển các đơn hàng.

4. Điều kiện sức khỏe để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi xem xét hồ sơ ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ rất khắt khe về vấn đề sức khỏe người lao động. Để được đậu đơn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, người lao động cần đảm bảo mình có sức khỏe tốt và được các cơ quan y tế xác nhận đủ điều kiện sức khỏe làm việc.

Người mắc phải 13 nhóm bệnh như xương khớp, hô hấp, mắt, da liễu, thần kinh… sẽ không đủ điều kiện đi Nhật. Bạn nên tìm hiểu kỹ về những nhóm bệnh nằm trong danh sách cấm này.

5. Điều kiện về ngoại hình để làm việc tại Nhật

Xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng có những yêu cầu khắt khe về ngoại hình. Yêu cầu cơ bản gồm có:

  • Đối với Nam: Chiều cao 1m60 trở lên và cân nặng 50 kg trở lên
  • Đối với Nữ: Chiều cao 1m48 trở lên và cân nặng 40 kg trở lên

Ngoại hình cân đối và điều kiện bắt buộc nếu muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản

Ngoại hình cân đối và điều kiện bắt buộc nếu muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuy nhiên, một số ngành nghề sẽ đòi hỏi cao hơn hoặc thấp về ngoại hình, yêu cầu này sẽ được các trung tâm xuất khẩu lao động trao đổi cụ thể với ứng viên trong quá trình tư vấn.

6. Yêu cầu kinh nghiệm làm việc

Tùy thuộc vào đơn hàng, cũng như thời gian làm việc tại Nhật mà các xưởng, chủ quản sẽ có những yêu cầu và ưu tiên hơn về mặt kinh nghiệm của người lao động. 

Trong đó, những đơn hàng về chế biến thực phẩm, lắp ráp linh kiện, gia công cơ khí… sẽ không yêu cầu kinh nghiệm với người ứng tuyển. 

Nhưng những đơn hàng như như may mặc, điều khiển máy… lại tuyển người có kinh nghiệm làm việc tại các công xưởng, xí nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn yên tâm vì chúng tôi sẽ có lộ trình đào tạo bài bản, giúp bạn đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của công việc khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Huy Khang.

 7. Điều kiện liên quan đến hồ sơ, giấy tờ đi Nhật làm việc

Hồ sơ tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản dành cho người lao động Việt cần đảm bảo các loại giấy tờ sau gồm:

  • 01 bản sơ yếu lý lịch  dán ảnh và có xác nhận của địa phương. Bạn có thể mua hồ sơ này tại các cửa hàng văn phòng phẩm và điền thông tin chính xác.
  • 01 giấy xác nhận dân sự của Công an xã/phường có dán ảnh và đóng dấu, xác nhận bạn không có tiền án, tiền sự.
  • 01 bản Photo công chứng các loại giấy tờ sau: CMND, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu.
  • 01 bản Photo công chứng bằng cấp. Hãy nộp bằng cấp cao nhất mà mình đạt được. Bằng cấp tối thiểu mà bạn cần có là bằng tốt nghiệp cấp II.
  • 6 ảnh chụp 4×6 nền trắng, áo sơ mi trắng. Với nam thì cần mặc áo sơ mi trắng có thắt Cavat.

8. Đỗ đơn hàng xuất khẩu đi Nhật đã đăng ký

Đương nhiên rồi, để có thể đi sang Nhật làm việc, bạn cần phải đậu đơn hàng XKLĐ mà mình đã đăng ký trước đó.

Việc ôn tập và chuẩn bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như nắm được các kinh nghiệm trả lời phỏng vấn sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội đỗ đơn hàng đi Nhật ngay lần đầu.

Và đậu đơn hàng càng sớm thì bạn càng tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc cho bản thân mình.

Ứng viên cần chuẩn bị chu đáo để đỗ đơn hàng đã đăng ký

Ứng viên cần chuẩn bị chu đáo để đỗ đơn hàng đã đăng ký

Giao tiếp tiếng Nhật rõ ràng, tự nhiên, thái độ thân thiện, trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, tác phong nghiêm túc… là một số yếu tố giúp bạn dễ dàng vượt qua buổi phỏng vấn đơn hàng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn câu trả lời về: Giới thiệu bản thân, mục đích đến Nhật, điểm mạnh/điểm yếu, hiểu biết của bạn về nước Nhật… để có thể tự tin hơn khi phỏng vấn

9. Điều kiện xin Visa đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Bất kể bạn muốn làm việc tại một quốc gia nào khác, Visa là thứ không thể thiếu trong hành trang của bạn. Đây được xem là tấm hộ chiếu, là bản chứng nhận bản thân đủ năng lực về pháp lý, hành vi nhân sự khi nhập cảnh học tập và làm việc tại đất nước khác, giúp bạn có nhiều những sự trợ giúp khi sinh sống tại Nhật

Nếu muốn xin Visa thành công và nhanh chóng, bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây;

  • Chưa từng tham gia đăng ký XKLĐ Nhật Bản hay xin Visa sang Nhật Bản dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Đảm bảo không có tiền án, tiền sự hay đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

10. Khả năng giao tiếp và hiểu tiếng Nhật

Nếu đỗ đơn hàng, bạn cần học tiếng Nhật trước khi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Đây là điều kiện cần thiết nhằm giúp người lao động nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới và việc tiếp nhận kỹ năng làm việc trong quá trình lao động dễ dàng hơn.

Một khóa học tiếng Nhật thường kéo dài từ 4 đến 6 tháng và khi kết thúc khóa học thì người lao động cần đảm bảo có thể hiểu cơ bản tiếng Nhật. 

Tùy theo đơn hàng và điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mà các nhà tuyển dụng người Nhật sẽ có yêu cầu trình độ cụ thể liên quan đến Nhật ngữ.

Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn những đơn vị giảng dạy uy tín để quá trình học đạt kết quả tốt nhất, không làm gián đoạn quá trình sang Nhật của mình.

Có thể bạn cũng đang quan tâm: Học tiếng Nhật đi xuất khẩu lao động có khó không? Kinh nghiệm học tiếng đi XKLĐ tại Nhật

Giúp người lao động dễ dàng thích ứng với môi trường sống mới

Giúp người lao động dễ dàng thích ứng với môi trường sống mới

Việc thường xuyên cập nhật những điều kiện để xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ giúp bạn có sự chủ động, chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu và có lịch trình sang Nhật cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị kiến thức về phong tục tập quán, văn hóa ứng xử, ẩm thực… để có thể nhanh chóng hòa nhập và bắt đầu cuộc sống mới thuận lợi.

Chúc bạn thành công đăng ký đơn hàng đi Nhật! Nếu bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề làm việc tại Nhật, hãy liên hệ ngay với Nhật Huy Khang để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Nhập email của bạn vào đây để nhận bản tin về các chương trình hội thảo, các thông tin, kinh nghiệm sống, văn hóa nhật bản từ Nhật Huy Khang.